Không thể phủ nhận kinh doanh online trên facebook đã tạo ra cơ hội rất lớn cho các bạn muốn khởi nghiệp nhưng eo hẹp về nguồn vốn.
Bán hàng trên facebook rất đơn giản khi nền tảng công nghệ đã có sẵn, bạn chỉ cần tạo lập cho mình một tài khoản cá nhân hay fanpage – Facebook sẽ cung cấp miễn phí mọi thứ cho bạn từ quảng bá sản phẩm đến tìm kiếm khách hàng, tuy nhiên đó có phải nhóm khách hàng mục tiêu của bạn hay không thì còn phải tùy thuộc vào thuật toán của Facebook. “ Thuật toán facebook” chắc nhiều người đang có cảm xúc không nói nên lời, điên đầu với từ này khi bỗng dưng lượng tương tác với khách hàng giảm mạnh, khách hàng không nhìn thấy bài viết bán hàng của bạn trên News feed, và bạn bắt buộc phải chi trả nhiều hơn cho việc quảng cáo khi thuật toán thay đổi.
Ngoài ra chịu sự càn quét của Facebook vào cuối năm 2014 và đầu năm 2017 các fanpage từ nhỏ đến lớn - nổi tiếng hàng triệu like như fanpage Foody với hơn 3 triệu like, Page Welax nổi tiếng với những clip chế hài hước hay hàng loạt cái tên đình đám như Giang Popper (gần 2,7 triệu like), Ghiền bóng Đá, eDoctor.... đến các tài khoản cá nhân cũng đều mất tích trên Facebook với lý do vi phạm điều khoản với Facebook, điểu khoản do Mark Zuckerberg đưa ra và chúng ta bắt buộc phải tuân theo. À với phương châm “Xóa trước, xét sau” có thể bạn không vi phạm những điều khoản đó nhưng có thể do Facebook nhầm lẫn mà thôi, bạn có thể kháng cáo, nhưng lấy lại được hay không thì tùy vào sự may mắn của bạn.
Vậy nên bạn đang kinh doanh trên Facebook thì một ngày đẹp trời không tìm thấy cửa hàng của mình đâu thì cũng không nên hoang mang nhé, chỉ là có thể Facebook thay đổi thuật toán hoặc sự nhầm lẫn đáng tiếc nho nhỏ nào đó mà thôi.
Còn Website thì sao?
Đầu tiên đó là cung cấp thông tin cho khách hàng một cách chi tiết, dễ dàng. Cách đưa sản phẩm đến khách hàng ra sao, hình ảnh như thế nào, … bạn sẽ làm chủ mọi thông tin ở đó. Facebook chỉ cho phép bạn đăng ảnh - bài viết trên dòng thời gian và mọi thứ sẽ bị “trôi” đi sau đó, nhiều khi khách hàng album hàng chục ảnh để tìm xem sản phẩm đó shop còn hàng còn bán hay không, website sẽ giúp khách hàng thoải mái, nhẹ nhàng hơn nhiều với vái cái click đã ra thông tin và họ chỉ cần đặt hàng. Nhưng chú ý phải là website chính chủ nhé, nhiều người có website nhưng không phải chủ sở hữu chính thức đâu.
Thứ 2, đó là sự ổn định bền vững để phát triển. Website của bạn thì chắc chắn không ai xóa hay thay đổi nó, lượng thông tin khách hàng của bạn sẽ được tích trữ trong quá trình kinh doanh đều được lưu tại đây sẽ giúp bạn có số liệu chính xác về nhóm khách hàng của bạn, bạn có nhiều sự lựa chọn về các phương thức marketing để có hiệu quả cao hơn, có thể tối ưu các khả năng tiếp cận được lượng khách hàng mới. Chưa kế, website ấn tượng, có lượng thông tin bổ ích và được xếp thứ hạng cao trên Google sẽ giúp bạn khẳng định được uy tín, độ tin cậy của mình với khách hàng.
Cuối cùng, có một website vừa bán hàng vừa quản lý hệ thống của mình được tối ưu: quản lý về hàng hóa như tồn kho, hàng mới, sản phẩm nào bán chạy, quản lý về doanh thu, đơn đặt hàng, vận chuyển, thông tin khách hàng, các kênh bán hàng khác..mà không mất quá nhiều nhân lực đủ giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền khá khá đấy.
Bởi vậy nên đừng chọn Facebook là hướng đi duy nhất khi quá lạm dụng facebook bạn sẽ mất quyền tự do, kiểm soát chính cửa hàng của bạn.