Một ngày nào đó, dựa vào thuật toán mới, Facebook sẽ khám phá ra tình hình kinh tế, tài chính của bạn mà không cần điều tra, hay đưa ra những câu hỏi trực tiếp khiến bạn không thoải mái.
Facebook cũng có thể yêu cầu mã số an sinh xã hội của chúng ta ở thời điểm này, đặc biệt là sau đó,một ngày nào đó, họ có thể phát hiện ra liệu người dùng facebook giàu hay nghèo. Vào năm 2016, trang web truyền thông xã hội phổ biến đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một hệ thống mới sử dụng thuật toán để xác định sự giàu có của người dùng, tuy nhiên, điều này mãi đến tận ngày 1 tháng 2 năm 2018 mới được công bố.
Thuật toán sẽ sử dụng kết hợp các câu trả lời mà người dùng Facebook đưa ra cho một số câu hỏi và thông tin thu thập từ “hành động của người dùng” để chia thành ba nhóm riêng biệt về tình trạng kinh tế xã hội - tầng lớp lao động, tầng lớp trung lưu và tầng lớp thượng lưu.
“Hệ thống trực tuyến sử dụng các phân loại để dự đoán nhóm người sử dụng hệ thống kinh tế xã hội của hệ thống trực tuyến. Các nhà phân loại sử dụng các mô hình được thiết kế sử dụng các tính năng dựa trên thông tin toàn cầu về dân số của người sử dụng như thông tin nhân khẩu học, sở hữu thiết bị, sử dụng Internet, dữ liệu hộ gia đình và tình trạng kinh tế xã hội.”
Các phương tiện truyền thông xã hội khổng lồ sẽ có một loạt các thông tin về người sử dụng, nó có khả năng vào tài khoản để đánh giá tình trạng tài chính của họ. Điều này sẽ bao gồm lịch sử du lịch của họ, số lượng thiết bị kết nối Internet mà họ sở hữu và mức độ giáo dục cao nhất của họ. Những người từ 20-30 tuổi sẽ được hỏi về giáo dục và các thiết bị Internet, trong khi người dùng từ 30 đến 40 tuổi sẽ được hỏi liệu họ có sở hữu một ngôi nhà hay không, và nếu có thì ngôi nhà đó ở thành phố nào?
Sử dụng loại thông tin này cho phép Facebook tránh trực tiếp hỏi người sử dụng số tiền họ kiếm được, tránh gâyra cho mọi người cảm giác không thoải mái. Hệ thống cũng có thể cung cấp thông tin từ hành động của người dùng trên các trang web khác trở lại Facebook.
Facebook thường bị chỉ trích vì các kỹ thuật quảng cáo khá vô duyên, liên quan đến thông tin riêng tư của người sử dụng, do đó, thuật toán mới được cấp bằng sáng chế là không có gì quá ngạc nhiên. Trong khi đó, bằng sáng chế không có nghĩa là công nghệ chắc chắn sẽ được sử dụng bất cứ lúc nào. Hơn nữa, thuật toán sẽ không hoàn toàn chính xác, chỉ đơn giản ước tính sự giàu có của một người bằng cách sử dụng nhiều thông tin khác nhau.
Người phát ngôn của Facebook gần đây đã chia sẻ với trang The Hill: “Chúng tôi thường cố gắng đạt được các bằng sáng chế về mảng công nghệ nhưng chúng tôi không bao giờ thực hiện, và các bằng sáng chế không nên được coi là một chỉ dẫn về kế hoạch trong tương lai”.