Một số bẫy rất dễ phát hiện, sau khi bạn đã viết lên tay, cũng như thường xuyên tham khảo các tài liệu hướng dẫn, bạn sẽ tránh được.
1. Sa đà vào kỹ thuật chuyên môn
Trước khi Content Marketing bùng nổ và phổ biến như hiện nay, hầu hết nội dung trên các website thường khá là khô khan và kỹ thuật.
Các trang giới thiệu công ty đều bắt đầu bằng “Kính chào Quý Khách” và kết thúc bằng “Cảm ơn Quý Khách”.
Việc sử dụng nhiều từ chuyên môn sẽ gây khó hiểu cho người xem.
Nhưng hiện nay khi mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến việc làm nội dung, thì thông tin trên website như được thổi làn gió mới, mềm mại, uyển chuyển hơn nhiều.
Bẫy này thường mắc ở những website mới, người chủ sở hữu chưa có bất kỳ ý niệm nào về quảng cáo hay quảng bá website.
# Tránh bẫy này như thế nào?
- Giảm bớt các yếu tố kỹ thuật thay vào đó là những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được là gì?
- Bổ sung thêm các so sánh, gợi ý giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn, nếu bạn bán nhiều sản phẩm tương tự nhau.
- Tham khảo thêm nội dung của các website cùng ngành nếu bạn bị bí ý tưởng.
2. Quá tập trung vào Google
Nội dung chuẩn SEO là nội dung được viết theo chuẩn để Google dễ nhận diện nội dung đó đang viết về cái gì, là một điều kiện cần có để từ khoá lên top đúng landing page.
Các công ty SEO đã đưa ra rất nhiều tiêu chí cho một bài viết chuẩn SEO như: số lượng từ khoá cần lặp lại bao nhiêu lần, vị trí các từ khoá phải nằm ở đâu, đặt tiêu đề như thế nào…
Dẫn đến một tình trạng là các bạn tập trung vào các tiêu chí đó để viết bài, khiến bài viết trở nên thiếu tự nhiên, đôi khi đọc rất là kỳ cục.
# Tránh bẫy này như thế nào?
- Thực tế là áp dụng các quy tắc chuẩn SEO vào viết bài để phục vụ cho dự án SEO là rất tốt. Tuy nhiên lên top Google nhưng không ai muốn đọc bài viết đó cũng sẽ là lãng phí.
- Quan trọng nằm ở việc thay đổi tư duy. Nhiều bạn quen viết bài chuẩn SEO theo kiểu cũ, sẽ gặp chút khó khăn để thay đổi, tuy nhiên việc kết hợp giữa chuẩn SEO và bài viết hay đã là một điều tất yếu.
3. Viết nhạt nhoà, một màu
Một vấn đề có thể xảy ra khi bạn thuê đơn vị viết bài là nội dung của bạn có thể bị chung chung, và có nhiều nét tương đồng với những bài viết trên mạng khác.
Nguyên nhân thường xuất phát từ việc thiếu sự kết hợp giữa đơn vị viết bài và người cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Dẫn đến việc người viết bài không hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ, nên họ bắt buộc phải tham khảo những nội dung có sẵn trên mạng.
Do đó họ không thể đi sâu vào những đặc điểm nổi bật mà chỉ sản phẩm/dịch vụ của bạn mới có, nên họ chỉ có thể mô tả chung chung, bao quát bên ngoài.
Hệ luỵ của việc này là nội dung trở nên nhạt nhoà, thiếu sự cuốn hút và thuyết phục người xem liên hệ bạn mua hàng.
# Tránh bẫy này như thế nào?
- Đây là cái bẫy khó biết nhất.
- Rất nhiều người có quan niệm rằng, họ không có thời gian, nên họ mới đi thuê dịch vụ bên ngoài viết bài, và sau đó họ không quan tâm thêm nữa.
- Quan điểm này cực kỳ sai lầm. Trước đây mỗi khi viết bài GOBRANDING luôn đính kèm trong mail một phiếu khảo sát lấy thông tin dịch vụ sản phẩm. Tuy nhiên hầu như không có khách hàng phản hồi thông tin.
- Lúc này, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ gọi điện để nhắc khách, cũng như tư vấn sự quan trọng của việc thấu hiểu sản phẩm, nhờ đó bộ phận viết bài mới cho ra được những bài viết hay và có chất lượng.
Thực tế vẫn còn những cái bẫy khác, VARA sẽ cố gắng đưa ra trong các bài viết sắp tới. Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn nhận diện được những vấn đề trong nội dung của mình, từ đó khắc phục để tăng thêm số lượng khách hàng liên hệ.
Hãy tạo ra nội dung mang đến giá trị đích thực cho khách hàng, đáp ứng đúng điều khách hàng cần, đưa khách hàng đến với sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách chuyên nghiệp và đầy sáng tạo, hãy cho khách hàng thỏa mãn trong sung sướng nhé !!!